Sevilla trở về La Liga trong nỗi buồn bị loại khỏi Champions League. Đoàn quân mỏi mệt của HLV Julen Lopetegui sẽ gặp nhiều sóng gió tại Bilbao đêm nay. Bị loại ngay vòng bảng Champions League là thất bại lớn nhất mùa này của Sevilla. Họ rơi vào bảng đấu khá nhẹ với những Lille, Salzburg và Wolfsburg. Nhưng rốt cuộc, đoàn quân của HLV Lopetegui chỉ xếp thứ ba với 6 điểm sau 6 lượt trận. Trận thua 0-1 mới đây tại Salzburg phô bày những hạn chế của Sevilla. Đó là khả năng tận dụng cơ hội, hàng thủ mất tập trung và một lối chơi kiểm soát bóng kém hiệu quả. Pha dứt điểm dội xà ngang của Munir chỉ là cơ hội hiếm hoi và rõ ràng nhất của Sevilla trong trận thua chí tử trên đất Áo. “Chúng tôi sẽ đứng dậy ngay lập tức! Sevilla vẫn còn ba mặt trận để chiến đấu”, Lopetegui lên giây cót tinh thần cho các học trò trước chuyến làm khách tại Bilbao. Sevilla hiện đứng thứ nhì trên BXH La Liga với 31 điểm, ít hơn 9 điểm so với Real Madrid. Họ cũng đã lọt vào vòng hai Cúp nhà Vua và sẽ tiếp tục chinh chiến tại Europa League. Nhưng vấn đề trước mắt của Sevilla là thể lực của các cầu thủ suy giảm do mật độ thi đấu quá dày đặc. Cuộc đụng độ với Bilbao đêm nay sẽ là trận thứ 7 của Sevilla chỉ trong vòng 21 ngày. Ở trận thua Salzburg hồi giữa tuần, các cầu thủ Sevilla xuống sức rõ rệt trong khoảng 30 phút cuối trận. Xem thêm: soi kèo bóng đá hôm nay Lợi thế sân nhà sẽ giúp Bilbao (áo sọc) thắng một Sevilla đang rất mỏi mệt Trong khi Sevilla mỏi mệt thì Bilbao có cả một tuần nghỉ ngơi. Trong cặp đấu khá cân bằng này thì ưu thế thể lực của đội chủ nhà là rất đáng kể. Các học trò của HLV Marcelino cũng đang khát khao cắt đứt mạch 7 trận liền không thắng tại La Liga (hòa 5 và thua 2). Sự trở lại của Iker Muniain sẽ tiếp thêm sức sống cho hàng công Bilbao. Thủ quân của đội chủ nhà đã có 2 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 15 trận tại La Liga mùa này. Nhưng quan trọng hơn, cầu thủ 28 tuổi sẽ thổi nguồn cảm hứng và sức sáng tạo vào các đợt lên bóng của CLB xứ Basque. Về phía Sevila, họ tiếp tục vắng các cựu binh Marcos Acuna, Jesus Navas, Erik Lamela và Youssef En-Nesyri do chấn thương. Trong đó, Acuna hiện là chân chuyền hay nhất CLB với 3 pha kiến tạo tại La Liga 2021/22. Việc thiếu nhiều trụ cột sẽ khiến lối chơi của đội bóng xứ Andalusia bị ảnh hưởng rõ rệt. Sevilla thường chiếm thế thượng phong trước các đối thủ nhờ khả năng kiểm soát bóng rất tốt (61,9%, đứng thứ hai sau Barcelona có 64,6%), nhưng lại thiếu ý tưởng khi công phá khung thành đối phương. Papu Gomez đã bỏ lại thời đỉnh cao tại Atalanta, trong khi Lucas Ocampos thường quá sa đà vào việc rê dắt bóng. Nhắc thêm: Mùa trước, Bilbao toàn thắng cả hai lần chạm trán Sevilla tại La Liga! Đoàn quân của HLV Marcelino có đủ bản lĩnh và sự lọc lõi để tiếp tục làm mất mặt Sevilla ở cuộc đọ sức tới đây.
Ứng dụng công nghệ bê tông asphalt tái chế ấm Tái chế bê tông không còn là điều xa lạ nhưng tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt cũ còn khá mới mẻ ở nước ta. Theo tính toán, tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt cũ là sự lựa chọn của ngành công nghiệp mặt đường asphalt ở nhiều nước trên thế giới. May mai nen gây ấn tượng với hiệu quả cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam công nghệ này vẫn chưa được ứng dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hỗn hợp bê tông asphalt tái chế ấm (BTATCA) đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn, góp phần giảm giá thành xây dựng mặt đường cũng như giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ BTATCA: Hiện nay, ở Việt Nam có đến hơn 85% kết cấu mặt đường ô tô là bê tông asphalt. Tuổi thọ khai thác trung bình của kết cấu mặt đường bê tông asphalt khoảng 7 - 10 năm, do vậy nguồn vật liệu RAP thu được từ quá trình bảo trì và sửa chữa mặt đường là rất lớn, có thể lên đến hàng triệu tấn mỗi năm. Hơn nữa, tất cả các vật liệu thành phần chế tạo bê tông asphalt đều là nguồn tài nguyên không tái tạo, do vậy các giải pháp công nghệ để tái sử dụng vật liệu RAP sẽ đem lại lợi ích về mặt kinh tế và môi trường May mai san. So với bê tông asphalt nóng truyền thống, công nghệ BTATCA đem lại ba lợi ích cơ bản sau: Thứ nhất, ở Việt Nam hầu hết các công trình cầu đường thường sử dụng nguồn vật liệu không tái tạo (cốt liệu và nhựa đường) để sản xuất hỗn hợp bê tông asphalt. Vòng đời của các vật liệu này thường kết thúc ở các bãi chôn lấp, khi công trình bị phá hủy. Việc tận dụng chúng vào vòng đời khai thác mới sẽ tiết kiệm được các nguồn tài nguyên không tái tạo. Thứ hai, trong quá trình thi công theo công nghệ tái chế ấm, nhiệt độ hỗn hợp bê tông asphalt thấp, chỉ từ 120 - 125°C, trong khi hỗn hợp bê tông asphalt nóng truyền thống cần nhiệt độ từ 150 - 180°C. Mức giảm từ 25 - 30°C này giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường (giảm phát thải khí nhà kính đến 27%). Thứ ba, chất lượng của BTATCA tương tự như bê tông aspahlt nóng hoặc bê tông asphalt tái chế nóng. Các chỉ số chất lượng mặt đường của BTATCA như độ lún mặt đường, độ bằng phẳng, độ nhám tương đương so với công nghệ bê tông asphalt nóng truyền thống. Vì vậy, BTATCA được sử dụng làm cả lớp trên cũng như lớp dưới của kết cấu mặt đường, đồng thời tiết kiệm chi phí vòng đời lên tới 27,1%. Ngoài việc đánh giá các tính năng kỹ thuật đạt được của công nghệ BTATCA, nhóm nghiên cứu cũng tiến hành đánh giá hiệu quả môi trường đạt được của công nghệ này. Kết quả cho thấy, công nghệ BTATCA giúp giảm phát thải khí nhà kính (CO2, N2O, CH4) lên đến 27%, tiết kiệm chi phí trong vòng đời sản xuất và sử dụng lên đến 27,1% so với công nghệ bê tông asphalt nóng truyền thống. Có thể khẳng định, kết quả nghiên cứu của đề tài đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Về mặt kinh tế - xã hội và môi trường, đề tài đã giải quyết đồng thời được hai bài toán quan trọng là tiết kiệm chi phí chôn lấp RAP, đồng thời giảm chi phí xây dựng mặt đường do tái sử dụng vật liệu RAP để thay thế vật liệu mới. Trong quá trình thi công, công nghệ BTATCA có nhiệt độ thấp hơn công nghệ bê tông asphalt nóng truyền thống nên hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân. Về mặt KH&CN, Nhóm nghiên cứu đã làm chủ được công nghệ chế tạo BTATCA trong xây dựng đường ô tô ở Việt Nam. Việc biến chất thải RAP thành vật liệu hữu ích không chỉ cho thấy năng lực sáng tạo mà còn thể hiện trách nhiệm của các nhà khoa học trong nước trong việc góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và chung tay bảo vệ môi trường Máy đánh bóng bê tông.