News Truoctrandau: Giá bản quyền AFF Cup, Olympic tăng “sốc” ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Thể Thao' bắt đầu bởi tiensinh995, 13/2/20.

  1. tiensinh995

    tiensinh995 Member

    Vài năm trở lại đây, câu chuyện bản quyền truyền hình các giải đấu lớn luôn rất nóng ở Việt Nam và năm 2020, các đơn vị truyền thông trong nước không chỉ phải chạy đua quyết liệt với nhau mà còn bị các đơn vị nước ngoài gây khó dễ.

    Chủ sở hữu bản quyền bắt chẹt
    Ngay sau khi AFF Cup 2018 kết thúc, chủ sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) AFF Cup 2020 - một công ty lớn của Pháp - đã chào bán bản quyền giải đấu này trên lãnh thổ Việt Nam. So với năm 2018, đợt này đối tác nước ngoài đã không tách thành hai gói gồm gói phát sóng trên các kênh quảng bá (2 năm trước VTV mua được gói này) và gói trên internet, ứng dụng di động, vệ tinh, cáp (Next Media mua) mà bán cả gói nguyên vẹn nên giá cũng tăng gấp 3 lần. Số tiền không được người trong cuộc tiết lộ, nhưng được biết không dưới 5 triệu USD.

    Hiện có 4 đơn vị truyền thông và truyền hình trong nước đang săn đuổi gói bản quyền nói trên và cuộc đua chưa thể có hồi kết. Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV, cho biết VTV đã tiến hành đàm phán từ cuối năm ngoái nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Do đối tác bán trọn gói nên giá quá đắt, mà VTV đã dành một khoản tài chính khá lớn để mua BQTH giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2020) nên phải cân đong đo đếm “từng đồng một”. Cũng theo một số đơn vị truyền thông khác, do AFF Cup quá hấp dẫn, được khán giả đặc biệt quan tâm nên chủ sở hữu BQTH chưa chịu xuống nước mà vẫn giữ cái giá ở “trên trời”. Tâm lý của các đơn vị truyền hình trong nước lại rất muốn mua gói này vì có thể có lãi, nhưng chưa thỏa thuận thành công.

    Xem thêm: https://truoctrandau.com/nhan-dinh-caucaia-vs-sao-jose-02h00-ngay-13-02
    Tuy đội U.23 Việt Nam không thể có vé dự Olympic Tokyo vào mùa hè năm nay nhưng BQTH Thế vận hội cũng rất đắt. Năm nay, BQTH sân chơi thể thao lớn nhất thế giới thuộc về ban tổ chức chủ nhà Nhật Bản và họ ra giá cao gấp... 20 lần Olympic 2016. Từ tháng 6.2018, VTV và đối tác của VTC đã tiến hành đàm phán nhưng suốt gần một năm rưỡi qua vẫn chưa thể mua nổi. Thậm chí vào tháng 6.2019, tại cuộc họp với Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ Thông tin - Truyền thông, VTV cho biết đã được đối tác đồng ý giảm giá nhưng vẫn còn cao hơn gấp 10 lần so với Thế vận hội 2016. VTV đã đề nghị 7 đài truyền hình khác tại Việt Nam cùng góp tiền mua nhưng chưa nhận được sự đồng ý.

    Mất cơ hội xem tuyển nữ và U.19 Việt Nam trên sóng truyền hình
    Các đài cạnh tranh với nhau là chuyện tất yếu của thị trường bản quyền, nhưng việc các đài bị “phá đám” bởi yếu tố nước ngoài cũng sẽ khiến khán giả Việt Nam bị mất cơ hội theo dõi những giải đấu hấp dẫn trên các kênh quảng bá. Ví dụ như VCK giải U.19 châu Á với sự góp mặt của đội U.19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier. Một công ty truyền thông trong nước đã gần như đạt được thỏa thuận với AFC về BQTH giải đấu này, nhưng mới đây AFC đã chọn một đối tác Trung Quốc đứng ra làm đại lý phân phối BQTH tất cả các giải do AFC tổ chức và chịu trách nhiệm, gồm cả giải U.19 châu Á 2020. Oái oăm ở chỗ đại lý này đã không đồng ý bán cho Việt Nam nữa và đưa ra tối hậu thư nếu không “chồng” thêm tiền thì sẽ không ký hợp đồng.

    Liên quan đến bóng đá nữ, khán giả Việt Nam cũng sẽ không có cơ hội thưởng thức trên bất kỳ kênh sóng nào tại Việt Nam hai trận lượt đi và về vòng play-off Olympic của thầy trò HLV Mai Đức Chung. Đơn giản vì BTC không bán BQTH cho các đài ở Việt Nam.
     

    Like Ủng Hộ Diễn Đàn

Chia sẻ trang này