APRIL 17, 2018 Theo thông báo chính thức, 14/4 là hạn chót dành cho các thuê bao Viettel nằm trong diện cần phải cập nhật thông tin, nếu không sẽ bị khóa 1 chiều. Thể theo nội dung Nghị định 49/2017/ND-CP, mới đây Viettel vừa thông báo sẽ khóa 1 chiều các thuê bao nằm trong diện bắt buộc cập nhật thông tin nếu quá hạn chót 14/4 được đặt ra tới đây. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì các bước kiểm tra và hoàn thành cập nhật rất dễ dàng và nhanh chóng, chỉ mất vài phút là xong. Nội dung nghị định được Viettel cung cấp cho người dùng biết. 1. Cách kiểm tra thuê bao thuộc diện cần bổ sung thông tin Bước 1: Truy cập địa chỉ web tra cứu: https://vietteltelecom.vn/check-info?. Bước 2: Nhập số thuê bao của mình vào “Số điện thoại” > “Tra cứu”. Bước 3: Chờ Viettel thông báo kết quả tra cứu, sẽ thông báo rõ thuê bao hiện tại có cần thiết phải bổ sung thông tin hay không. 2. Hướng dẫn bổ sung thông tin thuê bao Viettel ngay lập tức, không cần đến cửa hàng Bước 1: Cài đặt ứng dụng My Viettel lên smartphone tại các địa chỉ sau: Cho iOS hoặc cho Android. Bước 2: Đăng nhập tài khoản thuê bao, nếu chưa có thì chọn “Đăng ký” và làm theo hướng dẫn đi kèm. Bước 3: Chọn “Khác” ở menu bên dưới > “Thông tin khách hàng” > Tùy ý đổi các thông tin như họ tên, ngày sinh, ảnh chân dung… > Xác nhận và sẽ có dòng thông báo chờ chuyệt của Viettel. Các bước để vào phần chỉnh sửa nội dung thông tin cá nhân. Bên cạnh những thông tin cơ bản nhất như tên tuổi, ngày sinh, số CMTND, bạn còn cần công khai ảnh chụp mặt trước/sau của CMTND và ảnh chân dung. Nghe có vẻ rườm rà, nhưng tất cả số ảnh đó chỉ cần vài phút với chiếc smartphone là đủ. Thậm chí, có thể dùng luôn một tấm ảnh selfie kỷ niệm vui vẻ ở đâu đó – nhưng phải rõ mặt và chụp một mình – làm ảnh chân dung cũng được. Các phần cập nhật ảnh có thể dễ dàng chụp chỉ với camera smartphone hoặc lấy ảnh selfie sẵn. Nộp ảnh chân dung cho nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel ở đâu? Ai phải nộp ảnh chân dung cho nhà mạng? Theo đó, các thuê bao hòa mạng trước ngày Nghị định 49 có hiệu lực (24/4/2017), chủ thuê bao phải cung cấp ảnh chụp cho doanh nghiệp viễn thông. Nếu quá hạn quy định mà chủ thuê bao không thực hiện, doanh nghiệp có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo. Quy định này có hiệu lực từ 24/4/2018. Chủ thuê bao có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để bổ sung ảnh chân dung. Nộp ảnh cho nhà mạng ở đâu? Khi đi, khách hàng cần mang theo một trong các giấy tờ tùy thân: CMND/Thẻ căn cước/hộ chiếu.Để giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng khẳng định, khách hàng có thể ra các điểm giao dịch gần nhất để được nhân viên trực tiếp phục vụ việc chụp ảnh. Viettel cho hay, nhà mạng này cũng sẽ áp dụng các hình thức hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà áp dụng cho khách hàng già, sức khỏe yếu gặp khó khăn trong đi lại, di chuyển; hỗ trợ chuẩn hóa thông qua các gian hàng bán hàng lưu động do Viettel Tỉnh/TP tổ chức; hỗ trợ bổ sung thông tin qua App My Viettel… Viettel đang triển khai chụp ảnh chân dung cho khách hàng. VinaPhone sẽ mở cửa các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21h và thêm nhánh 3 tổng đài 18001091 để hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Khách hàng cũng có thể chụp ảnh chân dung, chứng minh nhân dân rồi gửi vào email hoặc qua ứng dụng di động My VinaPhone. Tương tự, MobiFone cũng đưa thêm cách khai báo thông tin qua website nhà mạng, với cách nộp ảnh chân dung thuê bao qua internet sẽ tiết kiệm và thuận tiện hơn cho khách hàng. Trước lo ngại về việc các thông tin cá nhân (bao gồm cả ảnh chụp chân dung) khách hàng có thể bị lợi dụng, đại diện các nhà mạng khẳng định: Việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.